Số lượng người có nhu cầu vay các gói vay nhỏ hiện nay ở Việt Nam là rất lớn. Do đó, các công ty tài chính đã đầu tư vào phân khúc này, thu hút được khách hàng bằng sản phẩm, dịch vụ vay vốn đa dạng, thủ tục đơn giản, nhanh chóng…
Kết quả nghiên cứu của Viện Chiến lược ngân hàng cho thấy, trong 7 năm qua, tổng dư nợ cho vay tiêu dùng ở Việt Nam đã tăng trưởng trung bình khoảng 20%/năm, tính bình quân đạt xấp xỉ 1,5 triệu đồng/người.
Ước tính, hiện có khoảng 15,8 triệu người là khách hàng tiềm năng của các công ty tài chính, với sự thỏa mãn các điều kiện cơ bản về độ tuổi và thu nhập. Sự phát triển của hoạt động cho vay tiêu dùng đã kéo theo tính đa dạng của chuỗi sản phẩm – dịch vụ cung ứng và tính tiện lợi khi khách hàng tiếp cận vay vốn ngân hàng.
Hiện nay, các công ty tài chính đang hướng đến cho vay tiêu dùng ở 3 dòng sản phẩm – dịch vụ chính: dịch vụ cho vay mua xe máy trả góp, dịch vụ cho vay mua sắm đồ điện tử gia dụng và dịch vụ cho vay tiền mặt (bao gồm: cho vay theo lương, theo hóa đơn tiền điện, giấy phép đăng ký kinh doanh, theo hợp đồng tín dụng của các tổ chức tín dụng khác hay cho vay tiền mặt tại quầy, cho vay tiền mặt tại bưu cục, cho vay du lịch trả góp, cho vay đám cưới tự lập…).
Người tiêu dùng là người được hưởng lợi trực tiếp và nhiều nhất những lợi ích mà hình thức cho vay tiêu dùng mang lại. Cho vay tiêu dùng giúp người dân kết hợp nhu cầu hiện tại với khả năng thanh toán trong tương lai. Bên cạnh đó, kể từ khi xuất hiện hình thức này, sức mua của người dân tăng nhanh khiến thị trường tiêu dùng phát triển, điều này thúc đẩy các nhà sản xuất cạnh tranh và đưa ra thi trường những sản phẩm tốt hơn, từ đó tiếp tục mang lại những lợi ích thiết thực cho người tiêu dùng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét